ตอนที่4  215 KM สู้อีกนิดพิชิตฝัน

เรื่องโดย คุณวัฒนา พรศรีสกุล

การเดินทางในวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของพวกเรา ที่พวกเราจะสามารถพิชิตภารกิจ SUUNTO MOVE Project Ride to the North 684km 4,114m โดยจุดเริ่มต้นของการเดินทางที่จังหวัดสุพรรณบุรี และจุดหมายปลายทางไปยังจังหวัดเชียงราย โดยรวมระยะทางทั้งหมด 684 กิโลเมตร รวมระยะความชัน 4,114 เมตร

เช้ามืดวันนี้เราออกเดินทางกันแต่หัววันเช่นเคย เพราะเส้นทางในวันนี้ค่อนข้างมีเนินมากกว่าเมื่อวาน เราจึงเผื่อเวลาไว้เพื่อไม่ให้ถึงจุดหมายปลายทางค่ำ

เราตั้งใจออกปั่นจากโรงแรมร้องเข็ม เวลาห้านาฬิกาเช่นเคย และเมื่อสมาชิกมารวมตัวกันหน้าโรงแรม ต่างคนต่างเก็บสัมภาระกระเป๋าขึ้นรถตู้ บางคนกินอาหารเช้า เช่น กาแฟกับขนมปังปิ้ง ครั้งนี้ผมให้ความหวังกับทุกคนว่าเราจะไปกินข้าวแกงที่อร่อยที่สุดในโลก ซึ่งอยู่ที่ทางแยกอำเภองาว จังหวัดลำปาง ชื่อร้านอาหารน้องหนึ่ง ด้วยระยะทางเพียงแค่ 68 กิโลเมตร

แต่ด้วยเหตุการณ์ที่เกิดจากการเมื่อยล้า และมีการเปลี่ยนไฟหน้า ไฟท้าย เปลี่ยนอะไหล่ยางเล็กน้อย เราจึงสามารถเริ่มออกเดินทางได้จริง ในเวลาเกือบ 06:00 น. นาฬิกา ซึ่งล่าช้ากว่ากำหนดการแต่ไม่ซีเรียดอะไร เพราะวันนี้ระยะทางจนถึงเชียงรายแค่ 215 กิโลฯ ปั่นแบบสบายๆ

ในขณะที่ปั่นไปเราแวะกินกาแฟกันเบาๆ ก่อนกินข้าวที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ก่อนถึงทางแยกเข้าอำเภอสอง ทุกคนยังดูสดชื่น เส้นทางเป็นทางเนินสลับขึ้นๆ ลงๆ มีทางเรียบบ้างเนินบ้างปั่นสนุกดีครับไม่น่าเบื่อ วิวเริ่มสวยมากขึ้น เพราะเริ่มเป็นวิวทิวเขา รถที่สัญจรตอนเช้าๆ ยังไม่เยอะมาก อากาศเย็นสบาย

จากปั๊มนำ้มันที่เป็นจุดพักเราก็เริ่มออกเดินทางต่อ เส้นทางต่อจากนี้ เริ่มเป็นเนินขึ้นลงถี่ขึ้น เนินสูงขึ้น กลุ่มแรกที่ออกตัวไปก่อนคือพี่เก๋ พี่ตุ้ม พี่พร กลุ่มหลังมีผม ป้าศา พี่ศาล หญิง ฮาย จุดต่อไปข้างหน้าเราจะต้องไปเจอกับเขางาว ระยะทางขึ้นเขายาวประมาณ 8 กิโลเมตร ไต่ขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่สูงชันมากนัก แต่ก็ทำเราเหนื่อยหอบเหมือนกัน

กลุ่มแรกไปถึงจุดสูงสุดจะมีศาลเจ้าเขางาวซึ่งจะเป็นจุดแวะพัก รอกลุ่มสอง เมื่อสมาชิกปั่นขึ้นมาครบแล้วเราก็ถ่ายรูปกันนิดหน่อย เติมนำ้ ทานขนม ทานกล้วยเติมพลังงาน พกเจล เติมครีมกันแดด กันก่อนออกเดินทางต่อ คราวนี้เส้นทางเป็นทางลงเขายาว ทางโค้งไปมา และเจอกับเนินสลับ ให้เราควบรถเล่น ทำความเร็วกันอย่างสนุกสนาน

จนถึงร้านข้าวแกง น้องหนึ่ง พวกเราดีใจมากที่จะได้กินเข้าเช้าอันแสนอร่อย ทุกคนจอดรถจักรยานได้ก็พุ่งตรงเจ้าไปยังร้านข้าวแกงไม่รีรอสั่งเลยข้าวราดแกงที่ชื่นชอบ พร้อมกับต้มมะระซดนำ้ซุบร้อนๆ แหม่… มันช่างแสนอร่อย หรือเราหิว 555 ต้มมะระถูกตักมาเรื่อยๆ พอหันไปดูอีกทีหมดหม้อครับ เราเหมาต้มมะระเขาไปหนึ่งหม้อ…ขอบอกอร่อยมาก พวกเราอิ่มแปร่พุงกางกันทุกคน เป็นอันจบภาระกิจแรกของวันนี้

เมื่อสมาชิกกินกันจนอิ่มหนำสำราญ เราก็เริมออกเดินทางต่อไป จากตรงแยกเราเลี้ยวขวา เราได้มีการนัดกันว่าเราจะไปกินกาแฟที่ปั้มน้ำมันปตท. งาว ทางขวามือ เป็นปั้มน้ำมันปตท. ใหญ่มาก ตบแต่งน่ารักสวยงาม เราได้ดื่มกาแฟอร่อย ถ่ายรูปมุมน่ารักๆเป็นที่ถูกใจของสมาชิกในกลุ่ม เมื่อเติมคาเฟอีนกันเป็นที่เรียบร้อย เราเดินทางต่อครับ

จุดพักต่อไปของเราอยู่ที่จังหวัดพะเยา ซึ่งการเดินทางจากนี้เราต้องปั่นขึ้นเขาก่อนเข้าจังหวัดพะเยาอากาศไม่ร้อน เย็นสบาย แดดไม่แรง ทางเป็นทางกว้างช่วงนี้ได้ใช้รอบขาปั่นขึ้นเขายาวๆ ชมธรรมชาติสองข้างทาง ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร

เมื่อเข้าสู่เข้าจังหวัดแพร่ ก็ได้เวลากินข้าวเกลางวันพอดี พี่ศาลเจ้าถิ่นพาไปกินข้าวซอยสูตรดั้งเดิม ผมชอบมากข้าวซอยเนื้อสั่งพิเศษจานใหญ่มาก ดูแล้วจานเดียวอิ่ม ผมไม่รีรอเริ่มบรรเลงภายในชั้่วพริบตาหมดครับอร่อยมาก แต่ใครสั่งผิดมาอีกจาน ทุกคนไม่กินเนื้อ เอาละเข้าทาง ผมมีหน้าที่รับเหมาจานที่สอง และแล้วก็เรียบเป็นหน้ากอง อร่อยมาก ทุกคนบอกเป็นคำเดียวกันเลยว่าอร่อย แต่จำชื่อร้านไม่ได้ (หัวเราะ)

ชักเริ่มสาย บ่ายโมงแล้วทุกคนเริ่มเดินทางต่อโดยปั่นไปชมกว้านพะเยาถ่ายรูปคู่กับพญานาคคู่

แล้วเดินทางต่อเข้าจังหวัดเชียงราย เหลือระยะทางประมาณสัก 90 กิโลเมตร เราคิดว่าถึงไม่เกิน 16:00 น. แต่พี่ศาลบอกว่าเดี๋ยวผ่านโรงสีเพื่อนให้แวะถ่ายรูป เจ้าของโรงสีเป็นเพื่อนพี่ศาล และโรงสีนี้จะเป็นที่ที่พี่ศาลมาทำงานออกซื้อข้าวในแถบนี้ช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ณ ที่นี้เป็นที่ไปที่มาของทริปนี้ คือป้าศา เอ่ยปากมาว่าอยากปั่นจักรยานขึ้นเหนือมาหาสามี คือพี่ศาลนั่นเอง แต่ป้ายังไม่ทันปั่นมา พี่ศาลอดคึดถึงป้าไม่ได้เลยตัดสินใจขับรถลงมาหาที่สุพรรณบุรีแล้วเริ่มทริปปั่นเดินทางมาพร้อมกัน (หัวเราะ)

โรงสีนี้หางจากตัวจังหวัดแพร่สัก 30 กิโลเมตร ปั่นมาก็เจอโรงสีข้าวใหญ่ซ้ายมือของถนน ด้านหน้ามีตัวยอดมนุษย์ยืนจังก้าอยู่ ซึ่งจุดนี้เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวแวะพักถ่ายรูปในช่วงเทศกาล ด้านในมีโรงจอดรถโบราณที่เจ้าของโรงสีไว้จอดรถที่เขาสะสมมาเป็นเวลานาน รถทุกคันมีประวัติความเป็นมา เราเข้าไปแวะพักกินนำ้สักพักก็มีแก๊งบิ๊กไบค์มาจอดกันกว่า 10 คัน เจ้าของโรงสีเพื่อนพี่ศาลเดินออกมาต้อนรับ แล้วให้ลูกน้องมาเปิดโรงจอดรถให้ชมกันอย่างจุใจ แถมยังให้ลูกน้องถอยรถที่แปลกๆ เช่น รถมอเตอร์ไซค์แบทแมน รถยนต์แบทแมน ให้เราได้เก็กท่าถ่ายรูปและลองขับ

ส่วนหญิงก็ได้สัมภาษณ์เจ้าของโรงสีเกี่ยวกับรถที่เขาสะสมมา พอหันมาดูเวลาก็จะสีโมงเย็นแล้ว ไม่ได้แล้วต้องออกเดินทางต่อ ก็ต้องขอขอบคุณเจ้าของโรงสีเพื่อนพี่ศาลมากๆ ครับที่ให้เราได้ชมและทดลองขับรถที่เขาสะสมมา

เดินทางกันต่อ เหลือระยะทางอีกประมาณ 60 กิโลเมตร ต้องเร่งความเร็วขึ้นหน่อยเดี๋ยวจะมืด อากาศเริ่มเย็น เราจึงหยิบเสื้อกันลมมาใส่อีกครั้ง

เราปั่นมาถึงวัดร่องขุ่นเกือบๆ หกโมงเย็น เย้ทริปของเราจบละ แวะถ่ายรูปกันแป๊บเดียวแล้วเดินทางต่อไปที่โรงแรมสปอร์ตอิน เปิดไฟหน้า ไฟท้าย ตั้งแถวปั่นเป็นแถวเดียว เพื่อความปลอดภัยเพราะรถเยอะและมืดด้วย เราปั่นกันมาจนถึงที่พักด้วยความปลอดภัยกันทุกคน

ถึงเวลานี้เป็นอันจบทริปปั่นอย่างสมบูรณ์สมใจป้าศา ซึ่งไม่เคยปั่นจักรยานเป็นระยะทางไกลๆ ยาวๆเลย พี่ศาลก็ไม่เคยซ้อม แต่เอาเข้าจริงๆ ก็ปั่นมากับพวกเราได้ ส่วนพี่ตุ้ม พี่เก๋ พี่พร ถึงที่พักกลุ่มแรกเพราะไม่ได้แวะโรงสี หญิงกับฮายก็ปั่นกันจนจบทริป

หลังจากจบทริป เราได้สอบถามสมาชิกที่ได้ทดสอบรถ DARE

ตัวผมเองตอบได้ว่า “นำ้หนักตัวรถเบาดี เวลาปั่นนุ่มไม่สะท้าน ขึ้นเขาดี ไม่กินแรง แต่ช่วงเวลาลงเขาจะรู้สึกเหมือนยางอ่อนๆ คิดว่าเป็นที่เฟรมเป็นคาร์บอนซับแรงสะเทือนได้ดี น่าจะเป็นข้อดีนะครับ”

ฮาย “ตัวที่ผมได้ทดลองเป็น DARE ตัวแอโร่ ครั้งแรกที่เห็นดีไซน์สวยงาม งานสีดีมากครับ ทดลองปั่นหาฟิลลิ่งของตัวเฟรม DARE สิ่งแรกที่รู้สึกคือ ความสติฟของตัวเฟรมที่เร่งได้ดีพอสมควร ที่ชอบสุดตอนลงเขาทำหน้าที่แหวกลมได้ดี จะเทโค้งพับโค้งคอลโทรลได้นิ่งครับ”

ป้าศา “รู้แต่ว่ามันเบา นุ่ม ซับแรกกระแทก ที่สำคัญ แรง+++”

SUUNTO MOVE Project Ride to the North 684km 4,114m เป็นทริปที่จะอยู่ในความทรงจำใครบางคน ส่วนผมมันจะอยู่ในความทรงจำทุกๆ ครั้งที่ปั่นมา มีความสุข สนุกกับการปั่นกับมิตรภาพที่เกิดขึ้นระหว่างทาง วันรุ่งขึ้นเราจะนั่งรถไปเที่ยวในสถานที่ที่เราอยากไป ขอขอบคุณสปอนเซอร์ทุกๆ ค่ายที่ให้เราได้ออกทริปดีๆ

• SUUNTO นาฬิากา GPS Multi Sport Watch

• นำ้ดื่ม Isuzu

• เจลเพิ่มพลัง และน้ำเกลือแร่ Powdurance

• รถจักรยาน DARE

• ครีมกันแดด Breezy

• และเสื้อกันลม ถุงรองเท้าสะท้อนแสง AERO RIDE